Tuy nhiên, bây giờ hoạt động công chứng vẫn còn nhiều bất cập, xuất hiện nhiều lỗ hổng mà không ai khác chính người dân phải gánh chịu hậu quả. Bây chừ, khi đi công chứng, người dân ngoài trả phí công chứng còn phải trả tiền thù lao công chứng. Theo quy định tại Điều 57, Luật Công chứng, thù lao công chứng do tình nhân cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng thỏa thuận. Do đó, việc thu thù lao công chứng mỗi nơi một khác. Đơn cử như, cùng là công chứng giao kèo chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhu cầu công chứng tại nhà, Văn phòng công chứng Đại Việt (địa chỉ: số 335 phố Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) đưa ra mức phí là 800 nghìn đồng, trong khi Văn phòng công chứng Hồng Hà (địa chỉ: 11 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội) có mức phí là 1,4 triệu đồng (bao gồm: phí công chứng tại nhà 650 nghìn đồng, phí công chứng ngoài giờ 350 nghìn đồng; phí soạn thảo, đánh máy hồ sơ 400 nghìn đồng). Việc cho phép thu phí dịch vụ theo thỏa thuận như kể trên đã dẫn tới tình trạng "loạn phí" trong hoạt động công chứng, nơi thì thu quá cao, nơi lại thu rất thấp. Đây chính là "lỗ hổng" pháp lý, tạo kẽ hở cho việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng, làm méo mó, thiếu đi sự minh bạch trong hoạt động này. Việc ra đời khá ào ạt các văn phòng công chứng, công chứng viên không được gạn lọc kỹ, bởi thế có nhiều công chứng viên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ yếu kém. Do trình độ nghiệp vụ non kém, cộng với sự dễ dãi trong giám định hồ sơ dẫn tới tình trạng công chứng ẩu, công chứng sai, bản công chứng bị cơ quan chức năng phủ nhận. Thậm chí, nhiều công chứng viên, văn phòng công chứng còn cố tình "lách luật", gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Rút cuộc, thiệt thòi vẫn là người dân, vừa phải trả phí cao, vừa không được bảo vệ pháp lý cho các giao thiệp dân sự. Yêu cầu ngành tư pháp sớm có quy định thống nhất về mức thu thù lao công chứng và các hoài khác để khắc phục tình trạng mỗi nơi thu một kiểu. Song song, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, rà hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, kịp thời xử lý những sai phạm của tổ chức và công chứng viên. HẠNH MAI (Hà Nội) Hứa suông! Năm 2010, khi hai dự án thủy điện Đak Srông 2 và Đak Srông 2A (do Công ty cổ phần thủy điện vàng anh Gia Lai làm chủ đầu tư) đi vào hoạt động, cũng là lúc người dân bốn xã: Đak Kơ Ning, Sơ Ró, Đak Sông và Đak Pling (Kông Chro, Gia Lai) phải chịu cảnh nông phẩm bị tư thương ép giá. Là bởi, khi thủy điện tích nước, nước dâng lên làm ngập ngầm từ 2 m (mùa khô) đến 4 m (mùa mưa), theo đó, không xe nào có thể qua lại bằng con đường này. Lời hứa "sẽ làm một con đường tránh thay cho cái ngầm bị ngập do thủy điện tích nước" của chủ đầu tư, sau bốn năm đến nay vẫn chỉ là lời hứa! Hiện trên địa bàn có cầu Đak Pơ Kơ nhưng đã cũ và tu chỉnh gia cố nhiều lần, vì vậy để đảm bảo an toàn, huyện hạn chế trọng tải và có rào chắn để cấm không cho xe trên 13 tấn qua cầu. Anh Phạm Văn Nhàn, Kiểm lâm viên xã Đak Kơ Ning, tổ kiểm lâm địa bàn số 4 (chốt đóng ngay tại đầu cầu Đak Pơ Kơ) cho biết: "Mỗi ngày có khoảng 10 lượt xe có tải trọng lớn chở nông phẩm qua cầu. Muốn qua, đến đầu cầu xe buộc phải tăng bo, chuyển tải". Việc tăng bo, chuyển tải rõ ràng đã làm phí tổn tải tăng do tăng chuyến và thêm phí bốc vác, theo đó, nhà buôn có cớ ép giá nông sản của người dân (nếu ngoài thị trấn, 1 kg mì có giá 4.000 đồng thì tại các xã này, giá chỉ còn khoảng 2.800 - 3.000 đồng/kg). Đó là chưa kể vào vụ, việc tăng bo ngay đầu cầu sẽ gây tắc nghẽn giao thông. Ông Đinh Thanh Hóa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đak Kơ Ning cho hay: "Chúng tôi đã vắng sự việc lên tỉnh, Sở liên lạc chuyển vận đã xuống khảo sát, bàn cách khắc phục. Công ty cổ phần thủy điện vàng anh Gia Lai đã cam kết làm một con đường tránh thay cho cái ngầm đã bị hai công trình thủy điện làm ngập nhưng tới nay, bốn năm rồi, đường vẫn chưa có". Theo cam kết, toàn tuyến đường tránh dài khoảng gần 17 km, bắt đầu từ làng Hà Tiên, xã Đak Kơ Ning (nếu qua cầu Đak Pơ Kơ hoá ra tới thị trấn khoảng 12 km). Ngay sau khi cam kết, Công ty cổ phần thủy điện Hoàng Anh Gia Lai cũng đã tiến hành khảo sát, cho thi công một số hạng mục như làm hai ngầm, phóng tuyến vài đoạn đường đối phó rồi... Để đó. Đồng chí Đinh Thanh Hóa, Phó bí thơ Đảng ủy xã Đak Kơ Ning bức xúc: "Nếu con đường tránh này có hoàn tất thì cũng chỉ có thể dùng được vài tháng, vì toàn tuyến có tới ba ngầm, mùa khô còn đi được, chứ mùa mưa, nước dâng lên thì chịu. Ước vọng lớn nhất của người dân bốn xã chúng tôi là có một cây cầu. Thêm nữa, con đường từ xã ra thị trấn phải qua năm con suối, mùa mưa, nước lớn, chúng tôi không đi được. Bên cạnh đó, đường cũng đã hư hỏng, xuống cấp rất nặng. Chúng tôi mong các cấp, các ngành quan hoài làm đường, làm cầu để nhân dân tôi đỡ khổ!". HÀ NGUYÊN (Gia Lai) |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Hoạt động công thêm chứng còn nhiều bất cập
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét