Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Thành tin quả đáng tự hào từ sự kiện lịch sử

"Kết đoàn, hợp tác, trách nhiệm"

Hà Nội mở mang địa giới hành chính, với sự sáp nhập của quờ tỉnh Hà Tây (cũ), huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và bốn xã của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) theo quyết nghị số 15 của Quốc hội (khóa XII) là sự kiện có ý nghĩa chiến lược và tầm vóc lịch sử trong tiến trình nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội. Song quá trình khai triển không phải là đơn giản, bởi đây là sự kiện chưa có tiền lệ trong lịch sử, khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, cơ chế, chính sách, quy mô, cấp độ, tính phức tạp trong quản lý giữa các địa phương có sự khác biệt; nhiều vấn đề cần điều chỉnh lại cho hợp nhất, hợp tình hình mới ở vớ các lĩnh vực, từ công tác tổ chức bộ máy, công tác quy hoạch, rà soát các dự án đầu tư. Chưa kể những đảo lộn về tâm lý, tình cảm của cán bộ, dân chúng trước sự thay đổi lớn...

Trước những thách thức đó, tư tưởng chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội là phát huy cao độ ý thức chủ động, khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh, ra công đổi mới phong cách, phương pháp lãnh đạo, với phương châm: "đoàn kết, hiệp tác, trách nhiệm" vì công việc chung. Trong đó, kết đoàn được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu, song song chọn công tác tổ chức cán bộ là khâu đột phá. Thành phố giữ nguyên trạng tổ chức bộ máy, thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ quản lý. Việc bố trí, xếp đặt cán bộ thực hành theo nguyên tắc tập kết dân chủ, lấy yêu cầu công việc, chất lượng cán bộ làm thước đo, kiên quyết tránh tư tưởng cục bộ địa phương. Tỉnh thành không tăng biên chế cho các sở, ngành, nhưng cho phép bổ sung biên chế cho cấp huyện thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) để thực hành tốt đề nghị, nhiệm vụ quản lý trong tình hình mới. Nhờ vậy, khối lượng lớn các công việc đã dần được giải quyết, những nút thắt được tháo gỡ, những băn khoăn, lo âu cũng vơi dần. Hệ thống chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ thành phố đến cơ sở thông; chính quyền các cấp hoạt động hợp nhất, đoàn kết, đồng thuận. Trí óc, nguồn lực, tiềm năng của Hà Nội mở rộng đã được phá hoang, phát huy để dồn sức cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô trong những năm tiếp theo. Điều này đã được minh chứng rất rõ qua thực tế. Ngay sau thời điểm hợp nhất ba tháng, tháng 10-2008, đã xảy ra một trận mưa lớn kéo dài, làm úng ngập trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề. Cả hệ thống chính trị của đô thị đã vào cuộc với tinh thần chủ động, bổn phận, bám dân, bám cơ sở, tìm mọi biện pháp khắc phục một cách nhanh nhất hậu quả do thiên tai gây ra. Tiếp đó, đô thị tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào tháng 10-2010, nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô, để lại những ấn tượng, tình cảm vô cùng tốt đẹp trong lòng dân chúng và bạn bè quốc tế...

Kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực

Sau năm năm mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô bữa nay đã là một chỉnh thể thống nhất, mạnh mẽ và đầy sinh khí. So với thời khắc tháng 8-2008, đã có sự chuyển biến rõ nét, căn bản, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Trong bối cảnh suy thoái và khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế Thủ đô vẫn nối tăng trưởng, giữ vị trí quan trọng đối với cả nước và là động lực xúc tiến kinh tế khu vực phía bắc và vùng kinh tế trung tâm Bắc Bộ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2008-2012 luôn cao gấp 1,5 lần mức tăng bình quân của cả nước, tăng bình quân 9,45%/năm. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.257 USD, gấp 1,33 lần; tổng vốn đầu tư từng lớp tăng 1,86 lần, thu ngân sách tăng hai lần so năm 2008.

Các lĩnh vực văn hóa - từng lớp, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ đều có bước tiến. Đặc biệt, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, phúc lợi từng lớp được đô thị tập hợp đầu tư, với rất nhiều công trình trọng điểm như: Đại lộ Thăng Long, các cây cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân, đường vòng đai 3 trên cao, đường tàu điện trên cao; nhiều bảo tàng, nhà hát, các vườn hoa, công viên, hàng trăm dự án nhà ở, trọng tâm thương mại, trong đó nhiều dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, cho công nhân các khu công nghiệp, sinh viên, các trường đại học, trường mầm non công lập tại một số phường nội thành... Góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Kinh tế - tầng lớp khu vực ngoại ô Thủ đô đổi thay toàn diện, đời sống của người dân cày ngày càng khấm khá. Giai đoạn 2008-2012, ngân sách của thành thị đầu tư cho các huyện đạt hơn 2.300 tỷ đồng, bình quân 460 tỷ đồng/năm, gấp 1,5 lần so trước. Việc đẩy mạnh khai triển chương trình xây dựng nông thôn mới tạo khuân mặt mới cho khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng sống của người dân ngoại thành có chuyển biến vượt bậc. Các công trình liên lạc, thủy lợi, dài, bệnh viện, trạm y tế được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, 100% số xã đã có đường ô-tô đến hội sở xã, có lưới điện nhà nước... Nhiều phương thức làm ăn mới được hình thành, theo hướng xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa hội tụ, với năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2012 đạt 21,36 triệu đồng, gấp 2,6 lần so năm 2008.

Những thành tựu to lớn của Thủ đô sau năm năm mở mang địa giới hành chính đã diễn tả sinh động sức mạnh của sự kết đoàn, hợp nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân; khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tại, lâu dài của chủ trương mở mang địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Khai thác mọi nguồn lực cho phát triển

Bên cạnh những kết quả to lớn đã đạt được, thời gian qua, thị thành gặp không ít khó khăn, thách thức, do những hạn chế, yếu kém nội tại, cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển. Nhìn thẳng vào những thách thức này, thành phố luôn xác định, trước tình hình khó khăn, càng đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác cách tân hành chính, kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, lánh né, không dám chịu trách nhiệm cá nhân chủ nghĩa đối với công việc được giao. Thực tại cho thấy, bằng cách làm này, thành phố đã tập kết giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề "nổi cộm" như tình trạng vi phạm thứ tự xây dựng, thả lỏng quản lý đất đai, ùn tắc và tai nạn liên lạc, "trắng" trường măng non công lập tại các phường nội thành, công tác bảo tàng, tu sửa các di tích văn hóa... Được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, cuộc sống luôn vận động, giải quyết xong những vấn đề này lại nảy thêm những vấn đề khác. Giờ, dư luận đang rất lo lắng, bức xúc trước tình trạng thừa nhà nhưng người dân vẫn thiếu chỗ ở; bệnh viện, trường học (công lập) tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe tĩnh, bến xe khách liên tỉnh đã có nhưng bị "biến thái" gây nên tình trạng bừa bãi..., Đòi hỏi đô thị phải quyết liệt hơn, sâu sát hơn trong chỉ đạo, điều hành, khai triển thực hiện, để công việc đạt hiệu quả hơn.

Khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng Hà Nội có không ít lợi thế để phát triển trong thời kì tới. Đó là Nghị quyết số 11-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội thời đoạn 2011-2020; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - tầng lớp TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mới đây nhất, Luật Thủ đô đã được duyệt y, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2013. Đây chính là những cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển, tận dụng nhịp, khai khẩn mọi nguồn lực, để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh hơn, mạnh hơn trong những năm tới.

Với ý thức kết đoàn, năng động, sáng tạo, một mực trong giai đoạn tới, Đảng bộ và dân chúng Hà Nội sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, đương đại, ngang tầm Thủ đô các nước trên thế giới, xứng đáng với vai trò, vị thế của Thủ đô thời kỳ công nghiệp hóa - đương đại hóa và hội nhập quốc tế.

KIỀU HƯƠNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét