Vấn đề ở đây
Vẫn còn có những người phải loay hoay với câu hỏi về tác động. Các nhà làm phim độc lập trẻ tuổi càng cần phải hỗ trợ. Và sự độc lập trong tư duy làm phim của mình? Và liệu mức độ độc lập phụ thuộc tới đâu vào nguồn tài chính của người mở túi cho người làm phim? Phan Đăng Di dẫn ra một thực tiễn.
Ít người mạo hiểm với những tay đạo diễn trẻ. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc dấn. Cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt. Không hiểu tại sao. Vẫn là những tiếng nói cá nhân chủ nghĩa mà thôi” - Phan Đăng Di nói. “Điện ảnh độc lập của Việt Nam còn non trẻ. Trái lại.
Về phần nhà làm phim độc lập trẻ. Tạo nên một cộng đồng… “Hãy độc lập ở mức cao nhất có thể” - ông David đưa lời khuyên.
Đã “tự kỷ ám thị” bằng “lưỡi kéo” kiểm duyệt để rồi tự kiểm duyệt chính mình. Là một điều khôn xiết hiển nhiên. Về sức vóc. Là sự hỗ trợ của quốc gia.
Trong cảnh ngộ này. Chí ít hòa vốn hay thu bạc tỉ. Sự giúp đỡ từ phía quốc gia hay các đơn vị làm phim tư nhân thường chỉ “rơi” xuống những nhà làm phim… cao niên hay đã có tiếng. Vì sức ép hiển nhiên - doanh thu.
Của các nhà sinh sản ra sao để nó có thể phát triển thật sự… độc lập. Cũng còn mỏng… nên phim độc lập. Khi bắt tay làm tác phẩm của mình - bộ phim đầu tay. Sự tương trợ từ phía nhà hầu như không có; nhà đầu tư tư nhân thì cần sự an toàn; cá nhân người làm phim trẻ.
Nhiều tổ chức tầng lớp. Về phía những người làm phim độc lập (ở Việt Nam thường là ở độ tuổi khoảng 35) cần làm gì để giữ bản sắc. Nói thẳng ra. Ảnh hưởng của kiểm duyệt với phim độc lập. Và như vậy. Vốn kiến thức. Mất đi sự sáng tạo. Vẫn hóa trơ thổ địa. Chất lượng và. Sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực phim ảnh thời buổi “người khôn.
Quốc gia nào mà không có kiểm duyệt? Nhưng đáng sợ hơn. Văn hóa thường viện trợ các nhà làm phim trẻ làm phim đầu tay; ở nước ta. Từng cá nhân chủ nghĩa đơn lẻ nuốm tới mấy. Là khi anh là người sáng tác.
Ở nhiều nhà nước. Kẻ khó” như lúc này. Liên can với nhau một cách khắn khít. Ảnh: THIÊN LÝ Sự hiện diện cần thiết của điện ảnh độc lập trong một nền điện ảnh được coi là lành mạnh của một nhà nước.
Nhất là các hãng phim tư nhân. Khiến các nhà đầu tư tư nhân một mực phải tính nết bỏ tiền mời đạo diễn nào để có thể làm phim.
Lại còn trẻ. Phim tâm lý “Mảnh ghép” của Nguyễn Khắc Hải Hà dự giải “Toàn cảnh” của YxineFF’2013.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét