Họa sĩ Nguyễn Sáng sinh ngày 1- 8-1923. Quê xã Điều Hòa, H. Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Ông mất ngày 16-2-1988 tại TPHCM. Từ năm 1936–1938, ông học Trường mỹ thuật Gia Định. Năm 1939, ông thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 14 (1940 - 1945). Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, các tác phẩm chính của Nguyễn Sáng chủ yếu là những ghi chép. Hai tác phẩm đáng ghi nhớ nhất của ông là bức tình lang dân, khắc gỗ màu năm 1951; tác phẩm Giặc đốt làng có thể coi là sáng tác sơn dầu có kích thước lớn và hoàn chỉnh nhất của ông trong hoàn cảnh kháng chiến khôn cùng khó khăn, thiếu thốn. Năm 1954, hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông vẽ minh họa cho báo Văn, báo Tổ quốc, tạp chí Văn nghệ và sáng tác các tác phẩm với nhiều chất liệu về tranh cảnh quan, chân dung đàn bà và trẻ thơ và các đề tài khác. Trong đó hấp thu Đảng ở Điện Biên Phủ là tác phẩm được giới chuyên môn đáng giá cao nhất về kỹ thuật sơn mài truyền thống của Nguyễn Sáng, đậm chất sử thi và chất anh hùng ca. Bức tranh chung cuộc của Nguyễn Sáng và cũng là bức tranh đắt nhất đời sáng tác của ông, khi được một doanh nhân người Mỹ trả giá 1 triệu đô la, có tên là “Vũ trụ”. Bức tranh từng được Nguyễn Sáng giới thiệu ở triển lãm cá nhân độc nhất vô nhị của ông tại Hà Nội năm 1984. Tại triển lãm này, “Vũ trụ” vượt lên trở nên một bức tranh lạ, được trả giá rất cao nhưng Nguyễn Sáng chỉ bán cho người bạn tri kỉ Phạm Văn Bổng với giá hữu hảo... Tính đến trước ngày qua đời, số lượng tranh của Nguyễn Sáng để lại không nhiều, bởi như trong nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã ghi: “Nghĩ thương cho Sáng không có thuốc (màu nước, màu nước), không có màu
Là một trong các danh họa bậc nhất của Việt Nam, thế nhưng cho đến cuối đời, Nguyễn Sáng luôn là người quẫn bách và cô độc. Tại lễ tang ông, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Tôi chưa bao giờ đến viếng một đám tang nào lặng lẽ, cô đơn đến thế. Đêm tối càng làm cho cái thân xác nằm yên trong những tấm gỗ hòm trơ trẽn hơn thêm. Tội cho anh Sáng quá. Tranh của anh thì hào hoa mà đời rượu của anh thì tồi tàn tội nghiệp quá thể”. Còn nhà điêu khắc Diệp Minh Châu đọc điếu văn, kể lại một chuyện đùa của Nguyễn Sáng: “Khi liệm tôi, các ông trổ hai lỗ tròn ở hai vách săng để hai bàn tay tôi thò qua đó cho dương gian biết rằng khi vào đời Nguyễn Sáng chỉ có hai bàn tay không và khi ra đi cũng vậy”. Trần Trung Sáng |
Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014
Nguyễn thêm mới vào Sáng–danh họa có tranh được xác nhận bảo bối quốc gia
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét