Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Chia sẻ để gắn kết

Sân chơi hội nhập ngày một rộng mở, đòi hỏi doanh nghiệp phải chơi luật chơi mới với những đề nghị cáu hơn về công khai và minh bạch, về năng lực đối phó với những diễn biến ngày một phức tạp của thị trường. Chính luật chơi này đã tạo nên tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và báo chí trong cụ xây dựng năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, sự sáng tỏ và hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam.

Từ các câu chuyện kinh dinh, chúng tôi tìm được nhiều bài học cho chính mình.

Ông Hồ Minh Hoàng

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Phú Yên)

San sớt ý kiến kinh dinh là một việc cần làm, thậm chí với tôi là một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp trong môi trường kinh dinh đương đại, đòi hỏi thông báo minh bạch, công khai và sự đồng thuận giữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và bổn phận với xã hội. Điều quan trọng là chúng tôi san sớt ở đâu, với ai thực sự tin cẩn, có uy tín và thấu hiểu công việc kinh dinh. Báo Đầu tư là địa chỉ mà chúng tôi tin cẩn. Cũng từ câu chuyện kinh dinh của các đồng nghiệp được chia sẻ trên Báo Đầu tư, chúng tôi tìm được chính mình, học hỏi thêm những bài học bổ ích mà không phải chủ đích tìm là được.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn, ngoài những nội dung rất đáng quan hoài về các vấn đề chính sách, kinh tế vĩ mô, các chuyên đề về tài chính… , có vẻ Báo Đầu tư chưa quan hoài nhiều tới các vấn đề từng lớp, trách nhiệm tầng lớp, những vấn đề mà số đông công chúng quan tâm.

Trong bối cảnh ngày nay, báo chí đang cho mọi người thấy quá nhiều về khó khăn mà chưa nhìn ra được triển vọng tương lai. Trong khó khăn, tôi tin là vẫn có những điểm sáng, doanh nghiệp thành công trong thay vượt qua khó khăn để phát triển. Báo chí, đặc biệt là Báo Đầu tư nên khai khẩn các câu chuyện thành công để nhân rộng, thúc đẩy sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, thương lái.

Báo Đầu tư cần thêm thông tin nhiều chiều và có chiều sâu hơn nữa.

Ông Châu Thanh Hãn

Ông Châu Thanh Hãn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường (Kiên Giang)

Với hàng chục năm tiếp cận môi trường kinh doanh trong và nước ngoài, tôi nhận thấy báo chí không chỉ đơn thuần cung cấp thông báo thời sự, mà thực thụ là kênh thông tin giúp nhà đầu tư hiểu sâu thêm về môi trường đầu tư, cơ hội đầu tư, nhu cầu thị trường, lợi thế cạnh tranh mua bán sản phẩm nơi thị trường mà doanh nghiệp quan hoài…

Song cũng phải nhắc tới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến thông báo trở nên nhanh chóng và đa dạng hơn. Tuy nhiên, nhiều khi thông báo đang được truyển tải quá dễ dàng khiến chất lượng thông báo bị sút giảm, nhiều khi ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh này, vai trò của báo chí trong sàng lọc và kiểm định chất lượng thông báo là khôn xiết quan yếu, có ý nghĩa lớn với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Thậm chí, theo ý kiến của tôi, thông báo trên báo chí cần được coi như một trong những nguồn tin để kiểm chứng sự minh bạch và sức khỏe của doanh nghiệp, nhất là với các công ty đại chúng.

Để làm được điều đó, báo chí, trong đó có Báo Đầu tư, phải nâng cao chất lượng thông báo, kiểm chứng nguồn tin, bảo đảm thông báo nhiều chiều, có chiều sâu…

Báo chí cần biểu lộ được các quan điểm đúng đắn, công bằng về tình hình của doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Đoàn

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái (Hà Nội)

Tôi là người đọc nhiều báo, thẳng tắp theo dõi các thông báo trên báo chí, cả về thông tin liên tưởng đến hoạt động sinh sản, kinh dinh cũng như những chia sẻ của các thương lái. Với tôi, đó là nguồn thông báo thực thụ cần thiết, dù mọi thông tin đều cần lựa chọn và sàng lọc. Chính thành thử, điều tôi mong muốn nhất là báo chí diễn đạt được ý kiến đúng đắn, công bằng về tình hình của doanh nghiệp, nhất là thực tế giờ, không phải mọi thông báo đều có thể san sẻ một cách cương trực và nhiều lái buôn vẫn ngại ngần chia sẻ thông tin với báo chí.

Báo Đầu tư là một trong những tờ báo tôi rất quan tâm, vì đây là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tôi tìm được nhiều thông tin tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, nhiều bài viết chuyên sâu, thực tế và đặc biệt là các chính sách can hệ đến doanh nghiệp, các hoạt động đầu tư lớn, xu hướng mở cửa thị trường, những san sớt thành công, thất bại của doanh nghiệp… cả thảy những thông tin đó rất cần thiết cho chúng tôi, là lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo tôi, báo cần có nhiều bài viết chuyên đề chuyên sâu hơn, nên có thêm nhiều cộng tác viên (cả lý thuyết lẫn thực tế) trong các lĩnh vực khác nhau để các bài viết có thêm tính thực tế, cung cấp các số liệu phong phú, chuẩn xác cho các doanh nghiệp cũng như các cơ quan xây dựng chính sách.

Sức hút của một tờ báo kinh tế đến cốt tử từ khả năng phân tích, đánh giá.

Ông Mai Hữu Tín

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư U&I (Bình Dương)

Báo Đầu tư là một trong số ít báo tôi đặt mua nhiều năm nay. Tôi đánh giá cao lượng thông tin báo cung cấp, bao gồm cả phân tách của các chuyên gia về những vấn đề lớn trong nền kinh tế.

Tôi cũng sẵn sàng san sớt ý kiến kinh doanh, kinh nghiệm kinh dinh của mình trên báo chí. Đơn giản là vì tôi cho rằng, sự san sẻ luôn cấp thiết.

Trong số bạn đọc của Báo Đầu tư có rất nhiều thương lái khác. Nghĩ suy của một người, thậm chí của cả một nhóm người, có thể là chưa chín, chưa xác thực. Nhưng khi chia sẻ mình có thể học thêm từ nhiều người khác để hình thành vốn kiến thức của mình. Cho dù khó lượng hóa được hiệu quả từ những tác động trên mặt báo tới các hoạt động cụ thể của cá nhân tôi, song vững chắc là có.

Tuy nhiên, sức hút lâu bền và chuyên nghiệp của một tờ báo kinh tế đẵn đến từ khả năng phân tích, đánh giá, đưa ra ý kiến của tờ báo, qua các cây viết xuất sắc của mình, với những vấn đề nóng đang mang tính thời sự trong nền kinh tế.

Về điểm này, Báo Đầu tư cần phải gắng thêm nữa.

Báo chí là cầu nối giúp doanh nghiệp dự, góp ý các vấn đề xã hội, cơ chế, chính sách.

Ông Lê Xuân Hoàn

Ông Lê Xuân Hoàn, giám đốc điều hành khu vực Việt Nam - Tập đoàn Kangaroo

Báo chí là kênh thông tin rất bổ ích và cấp thiết, đặc biệt là với doanh nghiệp. Việc nắm bắt thông tin kịp thời, cập nhật và chuẩn xác sẽ giúp chúng tôi thực hành tốt các chính sách của quốc gia, chiến lược phát triển ngành cũng như điều chỉnh kế hoạch kinh doanh hợp với thị trường.

Quan yếu hơn, báo chí là cầu nối giúp các doanh nghiệp dự, góp ý các vấn đề từng lớp, chính sách, mang lại góc nhìn nhiều chiều, nhất là các vấn đề hệ trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp rất cần tham dự quan điểm để các cơ quan chức năng đưa ra quyết sách ăn nhập góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, đang có quá nhiều kênh thông tin khiến doanh nghiệp phải lựa chọn để tránh hậu quả khi thông tin thiếu và yếu dẫn đến hiểu sai, hiểu thiếu vấn đề. Báo Đầu tư là một diễn đàn mà chúng tôi tin cẩn, sẵn sàng san sớt.

Giá trị quan yếu của báo chí là kết nối, đàm luận kinh nghiệm.

Ông Vũ Ngọc Tú

Ông Vũ Ngọc Tú, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay

Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, mà còn là nơi kết nối, san sớt, bàn luận kinh nghiệm kinh doanh. Chúng tôi học hỏi nhiều từ đồng nghiệp, từ thông báo về thị trường và cũng chia sẻ thông báo về mình với thị trường, với nhà đầu tư.

Trong các thông tin về thành công, thất bại và kinh nghiệm của các nhà buôn, nhiều lúc, tôi tìm thấy bản thân mình trong đó, tìm thấy động lực, thậm chí là cơ sở để nghiền ngẫm bản thân.

Theo quan điểm của tôi, giá trị quan trọng nhất của báo chí hiện đại không chỉ là thông tin, mà chính là tăng sự kết nối, bàn bạc kinh nghiệm, san sớt thông tin về doanh nghiệp một cách rõ ràng, sáng tỏ. Chính bởi vậy, quan hệ giữa doanh nghệp và báo chí là 2 chiều.

Ngày nay, thông tin trên báo chí rất đa dạng. Tuy nhiên, khá nhiều trong số đó không được sàng lọc, thiếu phân tích, hoặc không đầy đủ khiến hiệu quả thông báo đến độc giả bị giảm. Đây là một trong những điểm yếu của báo chí kinh tế giờ.

Tôi hay đọc Báo Đầu tư điện tử - baodautu.Vn, nhất là thông tin kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư, các chính sách luật pháp hệ trọng đến đầu tư, du lịch và blog lái buôn. Tuy nhiên, thông tin về du lịch trên Báo Đầu tư có vẻ chưa nhiều.

A.T


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét