Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Samsung đánh bại Apple ở Trung Quốc như thế nào?

Ảnh minh họa. (Nguồn: thetechstorm.Com)


Hãng tin Reuters đã có bài phân tích cách mà "Gã khổng lồ điện tử" Hàn Quốc đã đánh bại "Quả táo" ở thị trường đông dân nhất thế giới.
Apple Inc trong tuần qua đã ban bố kết quả kinh doanh của hãng ở thị trường Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Đài Loan. Theo đó, hãng đã bị mất 43% doanh thu so với quý trước khi chỉ đạt 4,65 tỷ USD. Kết quả này cũng thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, "Gã khổng lồ điện tử" Hàn Quốc đang nắm 19% thị phần điện thoại sáng dạ có giá trị giao tế 80 tỷ USD của thị trường Trung Quốc, và dự định sẽ tăng lên tới 117 tỷ USD vào 2017 - theo Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC). Samsung đang dẫn trước Apple 10 điểm %. Còn "Quả táo" lại đang rơi xuống vị trí thứ 5 trên thị trường điện thoại di động của Trung Quốc.
Rõ ràng, Samsung đã và đang có những chiến thắng lớn trướng đối thủ Apple ở thị trường đông dân nhất thế giới.
Vậy điều gì đã giúp "Gã khỏng lồ điện tử" Hàn Quốc đánh bại được đối thủ đến từ Mỹ?
Theo Reuters, có 3 lý do chính khiến tạo ra thắng lợi cho Samsung. Đó là: hệ thống bán sỉ đa dạng, mối quan hệ thân thiện với Chính phủ Trung Quốc và sự tấn công toàn diện cả ở hai phân khúc cao và thấp của thị trường điện thoại di động.


Hệ thống bán buôn đa dạng, linh hoạt
Samsung mở văn phòng trước nhất tại Trung Quốc vào năm 1985 ở Bắc Kinh. Như các chaebol Hàn Quốc khác, Samsung là một công ty đi đầu ở thị trường Trung Quốc, dùng thị trường đốn như một cơ sở để sinh sản thiết bị điện tử cho thế giới.
Tiếp sau đó, vào giữa những năm 1990, với nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ, Samsung đã quyết định chiến lược để điều chỉnh hoạt động kinh dinh ở thị trường đông dân nhất thế giới khi xác định thị trường này không chỉ là một cơ sở sinh sản mà còn bắt đầu tiếp thị các sản phẩm điện tử ở thị trường này. Từ đây, Samsung dóm xây dựng cho mình một mạng lưới bán sỉ đa dạng, rộng khắp.
Đến nay, ngoài việc bán hàng duyệt các cửa hàng phân phối của ba nhà mạng viễn thông lớn của Trung Quốc, Samsung cũng có một sự hiện diện mạnh mẽ thông qua các đối tác bán buôn là Gome Electrical Appliances và Suning Commerce Group, cũng như các gian hàng "Experience" (trải nghiệm) của riêng hãng và các nhà bán lẻ nhỏ trên khắp Trung Quốc.
Trái lại, sự thúc đẩy lớn của Apple tại Trung Quốc chỉ đến gần đây, với sự ra đời của thời đại điện thoại thông minh, iPhone khoảng năm năm trước đây. Apple với tư cách là kẻ đến sau đã phải chập nhận bàn thua đầu tiên trước đối thủ của mình ở khâu bán lẻ. Một tỉ dụ minh họa cho sự thua thiệt này đó là Samsung đã có hơn 200 nhà phân phối và các đại lý chính thức trên địa bàn tỉnh Quảng Châu, trong khi Apple chỉ có 95 đại lý.
Bên cạnh việc sớm có được hệ thống bán lẻ rộng khắp như vậy, Samsung còn diễn đạt một khả năng kinh doanh linh hoạt hơn hẳn đối thủ từ Mỹ khi hãng này đã xây dựng được mối quan hệ khá tốt với ba nhà mạng viễn thông lớn của Trung Quốc là China Mobile, China Unicom và China Telecom.
Mối quan hệ này được thể hiên qua việc thay vì như Apple thường ép các nhà mạng di động sở tại điều chỉnh công nghệ theo công nghệ thiết bị di động của mình, thì với Samsung trái lại, hãng đã khôn khéo thích nghi với các công nghệ sẵn có của các nhà mạng. Sự bắt tay với các nhà mạng để cho ra đời các thiết bị di động dành riêng cho các thuê bao nhà mạng là một điểm cộng cho chính sách kinh doanh bán lẻ của Samsung ở thị trường vốn tính bảo thù như Trung Quốc.
Còn với Apple, chính sách "áp đặt" cứng nhắc của họ đã đưa chính họ vào thế bế tắc trong nhiều năm khi "Quả tảo" và các nhà mạng viễn thông Trung Quốc vẫn chẳng thể đi đến một thỏa thuận về chia sẻ doanh thu, qua đó khiến Apple mất đi cơ hội lớn tiếp cận tới hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng.
Mối quan hệ thân thiện với Chính phủ Trung Quốc
Tầm quan trọng của quan hệ - hay "guanxi" - ở Trung Quốc thường được đánh giá cao trong kinh dinh. Với Samsung, họ đã áp dụng một cách hiệu quả khái niệm này trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.
Samsung đã xây dựng cho mình một mối quan hệ còn cao hơn cả mối quan hệ với các tổng giám đốc, giám đốc điều hành các tập đoàn, công ty quốc gia của Trung Quốc khi có được sự ủng hộ từ phía giới lãnh đạo cấp cao của nước này. Cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó chủ toạ Samsung Y. Lee vào tháng Tư vừa qua là một ví dụ rõ nét cho thấy một trong những cách mà Samsung xâm nhập, chiếm lĩnh hiệu quả thị trường đông dân nhất thế giới.
Sau cuộc gặp đó, Y.Lee đã tỏ rõ sự ngạc nhiên khi biết được ban lãnh đạo Trung Quốc biết rất rõ về Samsung, "họ thậm chí có một nhóm nghiên cứu chúng tôi."
Như vậy, Samsung đã có được "cái gật đầu" thiện cảm từ phía Lãnh đạo Trung Quốc và đó chính là tấm bình phong vững chắc để hãng này tồn tại và tỏa sức phát triển ở thị trường điện thoại di động sáng ý lớn nhấ thế giới.
Trái lại với con đường đi "thuận buồm, xuôi gió" của Samsung, Apple có vẻ như đã đi con đường ngược sóng, ngược gió ở Trung Quốc. Hãng công nghệ của Mỹ nghe đâu chịu chung số phận với người đồng nghiệp, đồng hương Google khi bị rơi vào tầm ngắm xói móc, khe khắt từ phía chính quyền Trung Quốc.
Tháng Ba vừa qua, Apple đã trở nên mục tiêu đả kích của giới truyền thông Trung Quốc khi Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) và tờ Nhân dân nhật trình đồng loạt tố "Quả táo" bớt xén hạn bảo hành, phân biệt đối xử với người tiêu dùng Trung Quốc trong các dịch vụ săn sóc khách hàng. Giới truyền thông Trung Quốc "mắng" Apple có thái độ ngạo mạn và cư xử không đúng trong các thông tin phản hồi. Apple thời khắc đó, lúc đầu tỏ ra chưng những lời chỉ trích, nhưng sau đó đã phải nhún nhường khi đich thân tổng giám đốc Tim Cook phải viết thư xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc.
Tiến công toàn diện thị trường điện thoại di động

Samsung giờ dẫn đầu trong cả hai phân khúc thấp cấp và cao cấp của thị trường điện thoại Trung Quốc, theo IDC.

Ở Trung Quốc, nơi mà mức thu nhập nhàng nhàng khoảng 640 USD mỗi tháng, nhiều người tiêu dùng muốn nâng cấp từ điện thoại tính năng căn bản lên điện thoại thông minh chẳng thể đủ khả năng mua được các sản phẩm của Apple.

Trái lại, Samsung đã nhạy bén mở cuộc tấn công toàn diện trên tuốt các phân khúc của thị trường điện thoại di động và "chiều lòng" các khách hàng Trung Quốc bằng các điện thoại sáng ý giá rẻ cho tới cao cấp đắt tiền. Và kết quả của chiến lược kinh dinh trên đã giúp Samsung trụ vững trước sự cạnh tranh ác liệt từ các công ty điện thoại Trung Quốc như Lenovo và Huawei và hàng trăm hãng điện thoại vừa và nhỏ địa phương.

Với những gì Samsung đã làm và đang làm được ở thị trường Trung Quốc, cánh cửa đẻ Apple có thể đi qua và thu hẹp khoảng cách với đối thủ là khá hẹp. Và giới phân tích cho rằng, việc cho ra đời một mẫu điện thoại giá rẻ sẽ là chiếc phao cuối cùng giúp Apple nắm được "nhịp rất lớn" để phát triển chẳng những ở thị trường Trung Quốc mà còn ở các thị trường mới nổi khác, những nơi đang chứng kiến một tốc độ tăng trưởng sử dụng điện thoại di động mạnh mẽ, ấn tượng./.

Việt Đức (Vietnam+)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét