Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp ngại sáng tỏ thông tin

Người tiêu dùng luôn cần sự sáng tỏ thông tin sản phẩm

Tự làm yếu mình

Ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và phát triển NNNT cho biết, dù rằng nông nghiệp là ngành độc nhất xuất siêu trong nhiều năm qua khi kinh tế gặp khó khăn, nhưng thực thụ giá các mặt hàng nông phẩm Việt Nam hiện thời luôn đứng ở mức thấp hơn so với thế giới, nhất là giá chè, cà phê, gạo… “Có nhiều nguyên nhân như, sản xuất nông nghiệp của chúng ta vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, dân cày đang phải bán sản phẩm ngay tại ruộng để lấy chi phí tính sổ cho vụ trước, trong khi, thông tin về thị trường nông sản lại rất lù mù.

Thêm vào đó, mô hình nông phẩm Việt Nam lại tăng trưởng theo hướng đổ nhiều vật tư, bỏ nhiều công sức và cạnh tranh vào thị trường giá rẻ, dễ tính. Các DN đang tự giẫm chân lên nhau bởi sinh sản càng nhiều, giá càng giảm”, ông Đặng Kim Sơn phân trần. Các DN xuất khẩu trong nước lại cạnh tranh bằng cách hạ giá sản phẩm nông sản, ảnh hưởng đến thuế chống bán phá giá và giảm chất lượng sản phẩm. “Đây là mô hình cần phải đổi thay giả dụ chính các DN không muốn mình ngày một yếu đi. Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng giá mới là nhân tố quyết định và cấp thiết trong lúc này. Chúng ta phải thay đổi về mô hình tăng trưởng, không phải dựa vào nguồn tài nguyên tự nhiên sẵn có nữa mà hướng vào chất xám, khoa học công nghệ và đổi mới quản lý, trong đó truy xuất cội nguồn điện tử là một hình thức đổi mới”, ông Đặng Kim Sơn cảnh báo.

Trong khi đó, phần lớn các DN lại e ngại đăng ký để tham gia truy xuất cội nguồn điện tử đối với nông phẩm xuất khẩu. Theo ông Đặng Kim Sơn, có thực trạng này bởi chính DN chưa đủ chuyên môn, chưa nhận thức đầy đủ được rằng, nếu không ứng dụng kỹ thuật này sẽ không vào được thị trường quốc tế, làm giảm sức cạnh tranh của DN và sản phẩm của mình.

Tăng cạnh tranh nhờ truy xuất

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, bà Nguyễn Thị Hồng Minh cung cấp thêm thông báo, mỗi chính phủ đều có một quy định về truy xuất cỗi nguồn khác nhau, nhất là tại EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đều có những yêu cầu rất chém về kiểm soát chất lượng và truy xuất. Các thị trường này đều coi đây là một yếu tố soát quan trọng trong sản xuất thực phẩm. Hệ thống truy xuất cỗi nguồn điện tử sẽ là công cụ lưu trữ thông báo lô hàng, là dụng cụ truyền bá thương hiệu chính sản phẩm của mình. Nó cũng làm cho sản phẩm của DN này khác với cơ sở khác để người tiêu dùng dễ tuyển lựa, yên tâm dùng. Đây cũng là dụng cụ hỗ trợ cơ quan chức năng tiện lợi trong việc rút ngắn thời kì kiểm tra thông báo sản phẩm của một doanh nghiệp.

Còn Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cương trực tỏ bày, không ít DN sinh sản nông, thủy sản trong nước còn ngại ngần trong cung cấp, sáng tỏ thông tin. Họ cho rằng, việc sáng tỏ sẽ làm DN bị yếu thế hoặc mất khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa thì việc sáng tỏ thông báo là điều cần thiết, hạn chế được rủi ro. “Chính sự sáng tỏ sẽ tạo được niềm tin trên thị trường và có nhiều thời cơ để sản phẩm tiêu thụ với giá cạnh tranh hơn ở ngay thị trường khó tính khó nết nhất. Thương hiệu của DN, thương hiệu nông phẩm qua đó cũng ngày càng được khẳng định trên thương trường quốc tế”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn phân tích.

Theo phương pháp truyền thống, việc truy xuất nguồn gốc được biên chép bằng tay, lưu trữ bằng giấy tờ sổ sách. Các bộ hồ sơ truy xuất cội nguồn được quản lý bằng mã số truy xuất nguồn gốc nội bộ của doanh nghiệp. Thông báo truy xuất được thực hiện duyệt y việc tổng hợp giấy má, rủi ro cao và thiếu minh bạch. Còn với truy xuất nguồn cội điện tử, thông tin được số hóa lưu trữ trên hệ thống mạng máy tính. Mã số truy xuất nguồn cội cho từng lô hàng, theo các tiêu chuẩn quốc tế và độc nhất vô nhị trên toàn cầu. Thông báo truy xuất nhanh, nhận thông báo thời gian thực.

Hải Dương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét